\n"; } ?>
Rotating Banner with Links
ad banner
Top Ad
banner ad

இலங்கையில் சாதி, இன, வர்க்கப் பிரிவினைகளை ஒழித்தல்

மனித செழுமையையும் அமைதியான சமூகத்தையும் வளர்ப்பதற்கு இலங்கையில் சாதி, இனம் மற்றும் வர்க்கப் பிரிவினைகளை நீக்குவது மிகவும் முக்கியமானது. வெளிப்படையான பாகுபாட்டைக் குறைப்பதில் இலங்கை குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தை அடைந்திருந்தாலும் , சமூக அடுக்குமுறையின் நுட்பமான வடிவங்கள் மக்களின் வாழ்க்கை மற்றும் வாய்ப்புகளைத் தொடர்ந்து பாதிக்கின்றன. இக்கட்டுரையானது, இலங்கையில் உள்ள இந்தப் பிரிவுகளின் தற்போதைய நிலை , அவற்றின் வரலாற்றுச் சூழலை ஆராய்வதோடு, சமத்துவம் மற்றும் இணக்கமான சமூகத்தை உருவாக்குவதற்கான உத்திகளை முன்வைக்கும்.

 

இலங்கையில் சாதி, இனம் மற்றும் வகுப்புகளின் தற்போதைய நிலை

பல்வேறு இனக்குழுக்களுக்கு இடையில் மாறுபடும் சாதி, இனம் மற்றும் வர்க்கம் .ஆகியவற்றின் குறுக்குவெட்டு அமைப்புகளுடன், இலங்கையின் சமூக அமைப்பு சிக்கலானது. நாடு பெரும்பாலும் “சாதியற்றது” என்று விவரிக்கப்பட்டாலும், சாதி வேறுபாடுகள் குறியீட்டு மற்றும் நடைமுறை வழிகளில் இன்னும் உள்ளன.

 

சாதி அமைப்பு

நாட்டின் முக்கிய மக்கள்தொகை குழுக்களுடன் தொடர்புடைய மூன்று இணையான சாதி அமைப்புகளை இலங்கை கொண்டுள்ளது:

 

  1. சிங்கள பெரும்பான்மை
  2. வடக்கு மற்றும் கிழக்கில் உள்ள இலங்கைத் தமிழர்கள்
  3. இந்தியத் தமிழர்கள் (முதன்மையாக தேயிலைத் தோட்டங்கள் மற்றும் நகர்ப்புறங்களில் வாழ்பவர்கள் இவர்கள்)

 

சிங்களவர்களில், சுமார் 50% மக்களைக் கொண்ட ‘கோயிகம வெள்ளாளர்’ சாதியினர், பாரம்பரியமாக அரசியல் மற்றும் அரச நீதிமன்றங்களில் உயர் பதவிகளை வகித்துள்ளனர். ‘ரோடி’ போன்ற கீழ் சாதிக் குழுக்கள் கடுமையான வறுமை, கல்வியின்மை மற்றும் பரம்பரைத் தொழிலைத் தொடர அழுத்தங்களை எதிர்கொள்கின்றனர்.

 

இலங்கைத் தமிழ் சாதி அமைப்பில் , ‘வேளாளர்’ சாதி ‘கோயிகம’ போன்ற நிலையைப் பெற்றுள்ளது . தீண்டத்தகாதவர்களாகக் கருதப்படும் ‘பஞ்சமர்’ எனப்படும் பிரிவினர், சமூக அடிப்படையில் மிகவும் பின் தங்கிய நிலையில் மட்டுமே தள்ளப்பட்டுள்ளனர். இலங்கைக்குக் கொண்டுவரப்பட்ட இந்தியத் தமிழர்கள் , சாதி மற்றும் புலம்பெயர்ந்த நிலை ஆகிய இரண்டின் அடிப்படையிலும் தொடர்ந்து பாகுபாடுகளை எதிர்கொள்கின்றனர்.

 

இலங்கையின் முக்கிய இனக்குழுக்கள்:

 

  1. சிங்களவர்கள் (சுமார் 75% மக்கள்)
  2. இலங்கைத் தமிழர்கள் (சுமார் 11%)
  3. இந்தியத் தமிழர்கள் (சுமார் 4%)
  4. இலங்கை மூர்ஸ் (Moors) (சுமார் 9%)

 

இந்தக் குழுக்களுக்கிடையில், குறிப்பாக சிங்களப் பெரும்பான்மையினருக்கும் தமிழ் சிறுபான்மையினருக்கும் இடையிலான பதட்டங்கள், 2009 இல் முடிவடைந்த 26 ஆண்டுகால உள்நாட்டுப் போர் உட்பட, கடந்த காலங்களில் மோதலுக்கு வழிவகுத்தன.

வர்க்கம்

இலங்கைச் சமூகத்தில் சாதியும் இனமும் முக்கியப் பங்கு வகிக்கும் அதே வேளையில் , சமூக அடுக்கில் பொருளாதார வர்க்கம் பெருகிய முறையில் தீர்மானிக்கும் காரணியாக மாறியுள்ளது. அரசியல் அதிகாரமும் செல்வமும் சமூகப் படிநிலையில், குறிப்பாக சிங்களம் மற்றும் இந்தியத் தமிழ்ச் சமூகங்கள் மத்தியில் சாதியைப் பிரதான காரணியாக மாற்றியுள்ளன.

 

வரலாற்றுச் சூழல்

இலங்கையில் உள்ள சாதி அமைப்புகள் தென்னிந்திய ஜாதி அமைப்புகளில் வேர்களைக் கொண்டிருக்கின்றன, ஆனால் பல்வேறு வரலாற்றுக் காரணிகளால் வித்தியாசமாக உருவாகியுள்ளன:

 

  1. பௌத்த தாக்கம்: சாதியத்தை நிராகரிக்கும் பௌத்தம், குறிப்பாக சிங்களவர்களிடையே சாதி அமைப்பின் தீவிரத்தை குறைக்க உதவியது.
  2. காலனித்துவ தாக்கம்: பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ ஆட்சி பாரம்பரிய படிநிலைகளை மாற்றியமைக்கும் புதிய சமூக மற்றும் பொருளாதாரக் கட்டமைப்புகளை அறிமுகப்படுத்தியது.
  3. சுதந்திரத்திற்குப் பிந்தைய கொள்கைகள்: தமிழ் தலித்துகள் தொடர்ந்து பாகுபாடுகளை எதிர்கொண்டாலும், இலங்கையின் நலன்புரி அரசு சில தாழ்த்தப்பட்ட சிங்களவர்களின் சமூக நிலையை மேம்படுத்த உதவியுள்ளது.

 

புலிகளின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ள பகுதிகளில் சாதி வேறுபாடுகளை தடை செய்தது உட்பட, இலங்கை அரசுக்கும் தமிழ்ப் பிரிவினைவாதிகளுக்கும் இடையிலான மோதல், சாதி இயக்கவியலில் சிக்கலான விளைவுகளை ஏற்படுத்தியது,.

 

சாதி, இனம், வகுப்புப் பிரிவுகளை ஒழிப்பதில் உள்ள சவால்கள்

 

இலங்கையில் சமூகப் பிளவுகளைத் தீர்ப்பதற்கான முயற்சிகளைப் பல காரணிகள் சிக்கலாக்குகின்றன :

 

  1. தரவு இல்லாமை: உத்தியோகபூர்வ தரவுத்தளங்களில் சாதி சேர்க்கப்படவில்லை, சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாட்டின் முழு அளவை மதிப்பிடுவது கடினம்.
  2. பாகுபாட்டின் நிலத்தடி இயல்பு: வெளிப்படையான பாகுபாடு குறைந்துள்ள நிலையில், சாதியச் சார்பு மிகவும் நுட்பமாகவும் மறைவாகவும் மாறியுள்ளது.
  3. குறுக்குவெட்டு: சாதி, இனம் மற்றும் வர்க்கம் அடிக்கடி குறுக்கிட்டு, பாதகமான சிக்கலான வடிவங்களை உருவாக்குகின்றன.
  4. அரசியல் உணர்திறன்: நாட்டின் மோதல் வரலாற்றின் காரணமாக சாதி மற்றும் இனப் பிரச்சினைகளின் வெளிப்படையான விவாதம் அரசியல் ரீதியாக உணர்திறன் கொண்டதாகவே உள்ளது.
  5. பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகள்: நிலையான வறுமை மற்றும் சமத்துவமின்மை தற்போதுள்ள சமூகப் பிளவுகளை வலுப்படுத்துகின்றன.

 

சாதி, இனம் மற்றும் வகுப்புப் பிரிவினைகளை ஒழிப்பதற்கான உத்திகள்

 

இலங்கையில் மிகவும் சமத்துவம் மற்றும் அமைதியான சமூகத்தை உருவாக்க , பன்முக அணுகுமுறை அவசியம்:

 

கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வு 

  1. பாரபட்சத்திற்கு எதிரான கல்வியை பள்ளிப் பாடத்திட்டங்களில் இணைத்து, சமத்துவம் மற்றும் பன்முகத்தன்மைக்கான மதிப்புகளை மேம்படுத்துதல்.
  2. ஒரே மாதிரியான கருத்துகளுக்கு சவால் விடுவதற்கும் சமூக ஒற்றுமையை மேம்படுத்துவதற்கும் பொது விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்களை நடத்துதல்.
  3. கல்வி மற்றும் பொது மன்றங்களில் சாதி, இனம் மற்றும் வர்க்கப் பிரச்சனைகள் பற்றிய வெளிப்படையான உரையாடலை ஊக்குவித்தல்.

 

சட்ட மற்றும் கொள்கை சீர்திருத்தங்கள்

  1.  பாகுபாடுகளுக்கு எதிரான சட்டங்களை வலுப்படுத்தி செயல்படுத்தவும், அவை அனைத்து வகையான சாதி, இனம் மற்றும் வர்க்க அடிப்படையிலான பாகுபாடுகளையும் உள்ளடக்குவதை உறுதி செய்தல்.
  2. வரலாற்று குறைபாடுகளை நிவர்த்தி செய்ய கல்வி மற்றும் வேலைவாய்ப்பில் உறுதியான செயல் கொள்கைகளைச் செயல்படுத்துதல்.
  3. சாதி அடிப்படையிலான ஏற்றத்தாழ்வுகளை நிலைநிறுத்தும் நில உடைமை மற்றும் பரம்பரைச் சட்டங்களை மதிப்பாய்வு செய்து சீர்திருத்தம்.

 

பொருளாதார வலுவூட்டல்

 1. ஒதுக்கப்பட்ட சமூகங்களை இலக்காகக் கொண்டு திறன் மேம்பாடு மற்றும் தொழில் பயிற்சி திட்டங்களில் முதலீடு செய்யுங்கள்.

  1. கீழ்சாதி மற்றும் பொருளாதார ரீதியாக பின்தங்கிய தனிநபர்கள் தொழில் தொடங்குவதற்கு சிறு நிதி மற்றும் தொழில் முனைவோர் ஆதரவை வழங்குதல்.
  2. விளிம்புநிலைக் குழுக்கள் அதிகம் உள்ள பகுதிகளில் இலக்கு வறுமைக் குறைப்புத் திட்டங்களைச் செயல்படுத்துதல்.

 

அரசியல் பிரதிநிதித்துவம்

  1. சாதி , இன மற்றும் வர்க்க பின்னணியில் இருந்து வேட்பாளர்களை நிறுத்த அரசியல் கட்சிகளை ஊக்குவிக்கவும் .
  2. உள்ளூர் மற்றும் தேசிய அரசாங்க அமைப்புகளில் குறைவான பிரதிநிதித்துவ குழுக்களுக்கு ஒதுக்கீடுகள் அல்லது ஒதுக்கப்பட்ட இடங்களை செயல்படுத்துவதைக் கருத்தில் கொள்ளுங்கள்.
  3. விளிம்புநிலை சமூகங்கள் முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகளில் குரல் கொடுப்பதை உறுதிசெய்ய உள்ளூர் நிர்வாகக் கட்டமைப்புகளை வலுப்படுத்துதல்.

 

சமூக ஒருங்கிணைப்பு

  1. விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்கள் மற்றும் ஊக்கத்தொகைகள் மூலம் சாதிகளுக்கிடையேயான மற்றும் இனங்களுக்கு இடையேயான திருமணங்களை ஊக்குவித்தல்.
  2. குடியிருப்புப் பிரிவினையைக் குறைக்க கலப்பு-சாதி வீட்டு மேம்பாடுகளை ஊக்குவிக்கலாம்.
  3. பல்வேறு சமூகப் பின்னணியில் உள்ள மக்களை ஒன்றிணைக்கும் கலாச்சார நிகழ்வுகள் மற்றும் திருவிழாக்களை ஆதரித்தல்.

 

ஆராய்ச்சி மற்றும் தரவு சேகரிப்பு 

  1. இலங்கையில் நிலவும் சாதி, இனம், வர்க்கப் பிரிவுகளின் தற்போதைய நிலை குறித்து விரிவான ஆய்வுகளை நடத்துதல் .
  2. தேசிய மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் கணக்கெடுப்புகளில் ஜாதி மற்றும் இனத் தரவைச் சேர்க்கவும், அதே நேரத்தில் தனியுரிமையை உறுதிசெய்து இந்தத் தகவலை தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்கவும் வழிமுறை செய்தல்.
  3. பாகுபாடுகளுக்கு எதிரான கொள்கைகள் மற்றும் திட்டங்களின் செயல்திறனைக் கண்காணித்து மதிப்பீடு செய்தல்.

 

சர்வதேச ஒத்துழைப்பு 

  1. சமூகப் பிளவுகளைத் தீர்ப்பதில் சிறந்த நடைமுறைகளைப் பகிர்ந்து கொள்ள சர்வதேச நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற நாடுகளுடன் ஈடுபடுங்கள்.
  2. வேலை மற்றும் வம்சாவளியின் அடிப்படையில் பாகுபாடுகளைத் திறம்பட நீக்குவதற்கான வரைவு கோட்பாடுகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்கள் போன்ற ஐ.நா அமைப்புகளின் பரிந்துரைகளை செயல்படுத்துதல்.
  3. சமூக சமத்துவத்தை மேம்படுத்துவதில் அவர்களின் வளங்கள் மற்றும் அனுபவங்களைப் பயன்படுத்த புலம்பெயர் சமூகங்களுடன் ஒத்துழைக்கவும் முன்னெடுத்தல்.

முடிவுரை

இலங்கையில் சாதி, இனம் மற்றும் வர்க்கப் பிரிவினைகளை நீக்குவது மனித வளத்தையும் அமைதியான சமூகத்தையும் அடைவதற்கான சிக்கலான ஆனால் இன்றியமையாத பணியாகும். முன்னேற்றம் ஏற்பட்டாலும், குறிப்பிடத்தக்க சவால்கள் உள்ளன. கல்வி, சட்டச் சீர்திருத்தங்கள், பொருளாதார வலுவூட்டல், அரசியல் பிரதிநிதித்துவம், சமூக ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் ஆராய்ச்சி ஆகியவற்றைக் கையாளும் ஒரு விரிவான மூலோபாயத்தைச் செயல்படுத்துவதன் மூலம், இலங்கை இன்னும் சமமான எதிர்காலத்தை நோக்கிச் செயல்பட முடியும்.

இலங்கையர்களின் தீவிரப் பங்கேற்பும் இதற்குத் தேவைப்படும் . நீண்டகாலச் சமூகத் தடைகளை எதிர்கொள்வதன் மூலமும், அவற்றை அகற்றுவதன் மூலமும், இலங்கை அதன் பலதரப்பட்ட மக்களின் முழுத் திறனையும் திறந்து, புதுமை, பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் சமூக நல்லிணக்கத்தை வளர்க்க முடியும்.

நாடு முன்னேறும் போது, சாதி, இனம் அல்லது வர்க்கப் பின்னணியைப் பொருட்படுத்தாமல் ஒவ்வொரு தனிநபருக்கும் சமமான வாய்ப்புகள் இருந்தால் மட்டுமே உண்மையான செழிப்பு மற்றும் அமைதியை அடைய முடியும் என்பதை அங்கீகரிப்பது முக்கியம். அதன் பன்முகத்தன்மையைத் தழுவி, சமூகச் சமத்துவத்தை நோக்கிச் செயல்படுவதன் மூலம், இதேபோன்ற சவால்களுடன் போராடும் மற்ற நாடுகளுக்கு இலங்கை ஒரு முன்மாதிரியாக இருக்க முடியும் மற்றும் அதன் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் பிரகாசமான எதிர்காலத்தை உருவாக்க முடியும்.

  • ஊர் குருவி

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

banner ad
Bottom Sml Ad